#คิดคอนเทนต์ไม่ออก. #คอนเทนต์ตัน. ลองไปดู10 แหล่งหาคอนเทนต์ ถ้าตันให้มันรู้ไปดูกันค่ะ

1. จากลูกค้าหรือคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย

อันนี้ง่ายสุดจร้า สำหรับคนที่ทำมาซักพักไม่ว่าจะจากในที่ไลฟ์ ในคอมเม้นท์ ในอินบ๊อกซ์หรือแม้ตอนที่จะตัดสินใจซื้อ ตอนกำลังจ่ายเงินตอนที่ซื้อแล้ว ตอนที่ใช้ของเราไปแล้วส่ิงเหล่านี้เอามาทำคอนเทนต์ได้หมดเลยค่ะแถมยังโดนด้วย เพราะมาจากแหล่งที่คนที่เราอยากขายเขาให้มาค่ะ

2. จากคู่แข่งหรือคนในวงการเดียวกัน

ถ้ายังไม่มีลูกค้า หรือ ยังมีคนในช้อแรกมากนักอีกแหล่งหลักๆ ก็คือ ของคู่แข่งหรือคนในวงการเดียวกันลองแฝงตัว ลองสิง ลองส่องดู ว่าเขาทำคอนเทนต์แบบไหนอะไรกันนะ เทคนิค กดติดตาม ไว้เลยค่ะ (ในเพจก็มีให้เราเลือกได้นะคะในหลังบ้านของเรา แบบเห็นสถิติเลยว่าเขาโพสต์วันละกี่โพสต์ อยากดูโพสต์ไหนเราก็เขาไปดูค่ะ ในเพจที่เราจับตา หรือถ้าใครงงก็กดติดตามธรรมดา แต่เลือกแบบเห็นทั้งหมดก็ได้ค่ะ) ช่องทางออนไลน์ต่างๆมีให้กดติดตามแน่นนอนจร้าาาาแต่ คีย์คือ ไม่ใช้หลอกค่ะ ไปดูไอเดีย แล้วเอาปรับใหม่

3. ย้อนรอยตัวเอง

ทำไมฉันถึงทำสินค้าชิ้นนี้ขึ้นมาล่ะ ?

หรือทำไมถึงเลือกขายอันนี้ มันดีต่อคนอื่นยังไง?

มันมีประโยชน์ยังไง?มันต่างจากร้านอื่นตรงไหน ?

ทำไมฉันถึงเพิ่มบริการนี้ล่ะ หรือทำไมเราถึงตัดเรื่องนี้ออก ?

เช่น ช่วยประหยัดเงิน ช่วยให้ถึงเร็วเข้าใจง่าย ไม่ต้องมีอุปกรณ์เยอะก็ทำได้เป็นเรื่องใหม่ที่ไม่มีใครรู้มาก่อน

อย่าบอกนะว่าคุณเอาของมาขายหรือทำบริการต่างๆ เปิดร้านมายังไม่รู้ว่าจะช่วยคนอื่นยังไงถ้าตอบตัวเองไม่ได้

แล้วคุณจะตอบลูกค้ายังไงล่ะ ?(แต่หลายคนเป็น จริงๆนะ)

4. YouTube บล็อกต่างๆ พอคแคสต์ด้วยก็ได้

เขาทำเป็นคลิปยาวๆ คุณก็เอามาเล่าสั้นๆได้ในเฟสบุคหรือเอามาเขียน เอามาทำเป็นรูป เอามาสรุป เอามารีวิวใหม่หรือ คนทำนั้นดูน่าเบื่อ คุณมีอะไรแปลกใหม่ก็เอาไอเดียนั้นๆ มาใช้ได้มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรามั๊ย ถ้ามีเอามาได้ปรับได้เลยค่ะไม่จำเป็นต้องของคนไทยนะคะถ้าคนไหนเก่งภาษานี่ได้เปรียบเลยไปดูของประเทศอื่นๆ ก็ได้ยกตัวอย่าง บางอันเนื้อหาดี แต่วิธีการเล่าของเขาดูเป็นทางการเกินไปคุณอาจจะเอาสิ่งเหล่านั้นมาเป็นคอนเทนต์ได้ในสไตล์ของคุณ หรือลองเอามาเรียบเรียงใหม่ก็ได้ค่ะหรือเขาเล่ามาเป็นเสียง แต่คุณทำคลิปเป็นคุณก็ทำเป็นวีดีโอ ให้เกิดอารมณ์กว่าเดิมก็ได้คุณอาจจะนำเสนอได้ดีกว่า สนุกกว่า หรือ เอาไปบวกกับประสบการณ์ของคุณกลายเป็นมุมมองใหม่ที่น่าสนใจได้

5. พันทิป หรือ เว็บบอร์ดต่างๆ (หลายเว็บมีการตั้งกระทู้ให้มาแชร์กันค่ะ)

อันนี้มีคนพูดบ่อย คุณสามารถทำได้ตั้งแต่เซิร์ทใน Google แล้วต่อด้วยพันทิปหรือเข้าพันทิป Pantip.com แล้วไปดูตามห้องต่างๆ ตามแต่สินค้า บริการที่คุณขายบางเรื่องคุณจะเหลือเชื่อเลยว่า…ยังมีคนถามอยู่เหรอ ยังมีคนมีปัญหาอยู่เหรอบางครั้งมันอาจจะเป็นเรื่องเดิมที่เคยมีอยู่คุณสามารถนำเสนอได้ตั้งแต่การรวบรวบปัญหาการรวบรวมทางแก้เอาจัดกลุ่มใหม่ เล่าใหม่ได้เลย ถ้าคุณมีข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเข้าไป เอามาทำรูป ทำคลิป สรุป เป็นประเด็นใหม่ ก็ได้ค่ะเช่น ถ้าความสวยความงาม นอกจากห้องเครื่องแป้งในพันทิป

https://www.jeban.com

https://sistacafe.com/. ยังมีอีกเยอะค่ะ

6. เกาะกระแส

เราสามารถเอาเรื่องฮิต ประโยคฮอท กระแสดังมาช่วยทำคอนเทนต์ได้ค่ะเพียงแต่ข้อเสียของวิธีการนี้ต้องเร็ว ถ้ากระแสหมด คอนเทนต์ก็อาจะไม่ได้รับความสนใจได้ค่ะต้องขยันหน่อย แต่อย่างน้อยก็ได้เรื่องมาทำคอนเทนต์ค่ะ

7. อ่านหนังสือ เสพสื่ออื่นๆ หรือดูวงการอื่นบ้าง

เอาจริงๆ นะคะ นี่เป็นปัญหาของเทพหลายคนเพราะบางครั้งเราคลุกคลีจนชินอยู่จนเป็นเรื่องธรรมดาเลยคิดไปว่า…เรื่องแค่นี้เอง เขาน่าจะรู้แล้วมั้งมันไม่เห็นยากเลย ไม่น่าเอามาทำคอนเทนต์หรอกหรือคุณอยู่ในวงการจนชิน ที่เรื่องบางเรื่องคำบางคำ มีเฉพาะคนในเท่านั้นที่รู้คนนอกอาจจะเคยรู้ ไม่ได้ใช้คำเดียวกันหรือคุณอาจจะได้ไอเดียจากหนังสือ สื่อ หรือเรื่องอื่นๆมาเขียนให้คอนเทนต์ของคุณน่าสนุก น่าติดตามเช่น เอาเรื่องเล่าจากนิทาน จากบทความต่างๆมาเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรานำเสนอก็ได้ค่ะ

8. ประสบการณ์ของเรา ของกลุ่มเป้าหมาย หรือ คนอื่นๆ

เช่น ประสบการณ์ของลูกค้าเก่า (บางครั้งเขาไม่ได้บอกแต่เราสามารถสังเกตได้จากบริบทต่างๆ ค่ะ)หรือ เราผ่านเรื่องนั้นมาได้ยังไง เราใช้แล้วรู้สึกยังไงตอนใช้แล้วเราเจอปัญหาไหนเช่น เคยตัอต่อวีดีโอในพรีเมียร์โปรแล้ว รู้สึกว่ารอนานมากตอนที่เซฟงาน แต่พอใช้งานตัดต่อในมือถือรู้สึกว่าเร็วกว่า แม้ความสวยไม่เท่า แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาแบบนี้โอเคเลยเล่าแบบเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟังก็ได้นะคะ โดยเฉพาะในสื่อ โซเชี่ยล ความสนิทสนม ความเป็นกันเองค่อนข้างดีกว่า ความเป็นทางการค่ะคุณสามารถใช้คำพูด ของคุณ ของกลุ่มลูกได้เลยไม่ต้องเปะๆๆ ก็ได้จริงๆ เฟสบุคกลุ่มนี่ขุมทรัพย์เลยจร้าา

9. ตั้งคำถาม ขอความคิดเห็น ทักทาย ให้แรงบันดาลใจ

หลายคนบอกว่า…ทำไปทำไม มันไม่ได้สร้างยอดขายนะแต่พี่เมริจะบอกความลับทางการตลาดให้ค่ะการที่เขามีส่วนร่วมกับเราหรือร่วมแสดงความคิดเห็นบางครั้งเขาจะรู้สึกว่าเหมือนเขาได้เป็นเจ้าของสิ่งนั้นด้วยหรืออยากจะเข้ามาอีกเช่น ชอบสีไหน ถ้าเอาแบบนี้มาชอบมั๊ย อยากให้สอนเรื่องอะไรดีอยากได้อะไรบอกได้ เผื่อเราช่วยได้คือ “การมีส่วนร่วม” หรือ “Engagement” มันคือ ทำให้เขารู้สึกเป็นพวกพ้องหรือเป็นสังคมเดียวกับเรา หรือ บางคนแค่รู้สึกว่า “เขาได้รับการยอมรับค่ะ”เขามาเม้นท์แล้วมีคนมากดถูกใจต่อ เขาก็ภูมิใจ ดีใจหรือ สวัสดีทักทาย อะไรบ้างก็ว่าไป พูดง่ายๆคือ มีปฏิสัมพันธ์นั่นเองหรืออย่างคำคม แรงบันดาลใจก็ใช้ได้ค่ะเพียงแต่ พี่เมริอยากให้ข้อแนะนำอยู่นิดนึงถ้าเราจะใช้ มันควรลิงค์กับสินค้าหรือบริการของเราและมีเรื่องเราของเราเข้าไปให้คนช่วยจดจำด้วยนะคะเพราะไม่อย่างนั้น คุณอาจจะดึงใครมาก็ไม่รู้ที่เขาชอบคำม แต่ไม่ได้จะกลายเป็นลูกค้าหรือว่าที่ลูกค้าในอนาคตของเรา

10. คอนเทนต์เก่า นี่แหละ

บร้า ตลกน่า ไม่ตลกค่ะ นี่เรื่องจริงๆเลยเราสามารถเอาบทความเก่า คอนเทนต์เก่า มาทำใหม่ได้ตั้งแต่เอาอันเดิม มาแปะใหม่เปลี่ยนปก เปลี่ยนพาดหัว เปลี่ยนสีเปลี่ยนรูป เปลี่ยนแปลงประกอบ ตัดให้สั้นลงเพิ่มให้ยาวขึ้น อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่

ถ้า 10 วิธีนี้ ยังตันอยู่ พี่เมริแนะนำให้ ไปอาบน้ำหรือนั่งสมาธิค่ะ 555

ไม่ได้พูดเล่นนะ จริ๊งๆ คือ บางครั้งมันไม่ใช่คุณไม่มีของแต่แค่ อารมณ์คุณมันไม่ได้เครียดเกินไป เศร้าเกินไป นอนน้อยเกินไป ว้าวุ่นเกินไปพักซักแป๊บ ปรับอารมณ์ซักหน่อย จูนตัวเองซักนิดรับรองว่าดีขึ้นค่ะแต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นอีก ยังคิดไม่ออกอีกงั้นก็…..”ใช้เงินแก้ปัญหาค่ะ จ้างเขาเลย”(แต่ระวังคนที่เราไปจ้าง เขาจะะถามว่าพี่อยากได้แบบไหน ประมาณไหนนะคะซึ่งคุณก็ต้องให้ไกด์ไลน์ หรือ คิดบ้างอยู่ดี ว่ามั๊ย ?)

ไปจ๊ะ อ่านจบแล้วไปลิสต์ดูนะว่าได้คอนเทนต์อะไรบ้าง ?คอมเม้นท์บอกกันได้นะคะ

ชอบวิธีง่ายๆและดีแบบนี้ติดตามพี่เมริไว้นะจ๊ะถ้ามีประโยชน์ “แชร์ได้เลยคร่าาาา”

ติดตามพี่เมริเพิ่มเติมได้ที่FB: https://www.facebook.com/MarketingMayri

Website: https://www.marketingmayri.com/

Line: @mayri หรือกดลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://lin.ee/X4Fs33w

#เมริ #การตลาดเข้าใจง่าย #การตลาดออนไลน์ #Content #ContentMarketing #Engagement #EngagementContent